Cái mặt Z kia sao bác không hàn cho liền 1 khối lấy vững nhỉ. Theo hình thì mặt gá spindle của bác // mặt bắt vào con trượt, gia công 2 mặt // không quá khoai mờ lại được khoản vững, khỏi căn chỉnh cho mệt.
Cái mặt Z kia sao bác không hàn cho liền 1 khối lấy vững nhỉ. Theo hình thì mặt gá spindle của bác // mặt bắt vào con trượt, gia công 2 mặt // không quá khoai mờ lại được khoản vững, khỏi căn chỉnh cho mệt.
Chẹp chẹp, máy đẹp bác nhatson ơi. Đáng học tập! :)
Em thấy nếu đúc được thì làm kiểu này:
http://www.bg-cnc.com/wordpress/wp-c...fraese_018.jpg
Còn không đúc được thì làm kiểu này:
http://i1187.photobucket.com/albums/...matsa/1-82.jpg
http://i1187.photobucket.com/albums/...matsa/1-90.jpg
Có ổn không nhỉ?
@blueocean
Bác ghép khung đứng cho Z thế này thì làm sao hàn mối tiếp giáp ở giữa 04 cây I hả bác? nếu không hàn được thì có thể sẽ bị rung động khi làm việc. Nếu không hàn em nghĩ phải đổ epoxy cho nguyên cái ụ này thì mới ngon được ạ.
http://i1363.photobucket.com/albums/...ps9a763745.jpg
Em không rành về kỹ thuật nên có thắc mắc : keo eboxi khi chưa khô hình như có lực căng bề mặt nữa làm sao bác để vậy bắt ray trượt, v.v.. vô được. Còn nếu sau cùng cũng phải đưa lên thớt để phay thì sao không để vậy phay trực tiếp lên khung sắt luôn. Cái trục z sao không hàn mặt bích lớn bằng đế sắt luôn để có chỗ hàn gân tăng cứng cho đúng ý bác Nam hihi, ốc tăng chỉnh em nghĩ bác nên dùng tuyệt chiêu Heniken của bác nam thì hơn. Máy này là máy mẹ thì phải kiếm chỗ phay giường thật tốt thôi bác ạ
@cuong
Nếu kiếm được máy phay đủ lớn để làm dự án thì đơn giản còn gì để nói. Đáng nói ở đây là... đâu phải chổ nào cũng có thể tìm chổ phay gia công. Tìm được rồi thì họ có chịu gia công hay không. Chịu gia công rồi thì họ có làm cẩn thận và như ý mình hay không. Nếu chịu làm cẩn thận & như ý mình thì.. chi phí có chịu nổi hay không?... Bla bla... nói chung là việc đi thuê làm nói nghe thì dễ.. nhưng làm không dễ đâu à nha. Cái này mình kinh nghiệm đầy mình, bị chổ gia công dợt cho cũng đờ rồi.
Tráng & đệm epoxy được mấy cái thuận lợi.
- Epoxy tuy cứng nhưng không dai (hay nói là giòn, hoặc chính xác là chịu nén nhưng không chịu kéo). Nên có thể dể dàng phay lại bằng máy yếu xìu... Máy yêu hay khỏe gì thì cũng là của mình hoặc bạn mình nên có thể tùy nghi. Kết quả chính xác đến mức nào thì tùy vào phương pháp & cẩn thận đo đạt cân chỉnh của người thực hiện.
- Epoxy khi chưa đông cứng thì ở dạng lỏng.. nên có thể len lỏi vào các gốc, hốc kín mà các loại khác khó mà làm được. Đảm bộ độ điền đầy khe hở tốt nhất.
- Keo cứng đến mức nào thì tùy vào loại keo cũng như tỷ lệ pha trộn.
Trong công nghiệp chế tạo máy dùng keo epoxy nhiều lắm à.. tại các bác chưa hình dung hết công dụng của nó đấy thôi.
@blueocean
Mà bác định dùng cách gì để bơm keo epoxy thế ạ. Em thấy tụi tây nó làm.. mà dụng cụ thì em không có nên bó tay ạ.
Cho em hỏi có phải keo này là keo mà mấy cha làm điện tử hay pha với ximang để giấu bí quyết kiếm cơm không vậy ạ.
Dự án này cố gắng tự làm nhất có thể chứ phay sắt được bên ngoài tốt thì còn gì bằng.
Tất cả các bước thực hiện đều là dự tính, mình lấy ý kiến phản hồi của các bác để lên một bản mẫu thiết kế dễ thực hiện nhất nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác và chuyên nghiệp một tý với mong muốn các bạn trên diễn đàn sẽ có một lựa chọn để làm 1 con máy C.
Về phần epoxy có đủ sự cân bằng và cứng cáp để đáp ứng nhu cầu ko thì khi mình thực hiện sẽ kiểm nghiệm cho chính xác.
@CKD bơm epoxy thì dùng xylanh để bơm thôi hay cứ thế mà đổ. Y bác là thế nào ạ?
nếu bác chơi keo epoxy vậy khi mặt nào đổ keo thì phải dựng thành lên à, hay có chiêu độc vậy bác
Phải dựng thành lên bác ạ!
Em chưa thử dùng xylanh bơm xem thế nào nên không dám khẳng định. Tụi tây thì nó có máy bơm định lượng, bơm resin & hardner với tỷ lệ nhất định.. chỉ hòa trộn ngay đầu phun thôi.
E thì trộn keo trước khi bơm. Khi nào trộn keo va thử nghiệm e sẽ cố gắng chụp hình hay quay lại cho các bác tham khảo.
Em lục được cái mẫu thử của epoxy up lên cho các bác coi. Cái này em trộn epoxy với tỷ lệ thấp hỗn hợp cát, thạch anh...của nó (ko phải đồ VLXD đâu các bác) sao cho độ lỏng tốt để nó có thể tự san phẳng bề mặt. Phải nói là rất cứng, để lấy cái nẹp ra em phải dùng đục và búa phang vào nó mới vỡ ra được. Em thử bề mặt bằng đục phang vào rất cứng, giống như bác phang vào bê tông vậy.
http://i1363.photobucket.com/albums/...psuvpwaflu.jpg
Em bổ sung một tý về thông số của nó để các bác có ý kiến chư em cũng không hiểu mấy cái thông số này lắm:
- Cường độ nén > 100 N/mm2 (sau 7 ngày & 27oC), tiêu chuẩn ASTM C-349
- Cường độ uốn 35 N/mm2 (sau 7 ngày & 27oC),tiêu chuẩn ASTM C-348
- Cường độ kết nối 3 N/mm2(bê tông hỏng) (sau 28 ngày & 27oC)
- Modul young 18000 N/mm