Em vừa biến 2 cái 6 dây thành 4 dây : tháo ra đấu song song các cuộn dây. Làm như vậy được không, có ưu nhược như thế nào, bác nào có kinh nghiệm cho em ý kiến chút ạ, hiện đang test không tải thấy chạy bình thường.
Printable View
Em vừa biến 2 cái 6 dây thành 4 dây : tháo ra đấu song song các cuộn dây. Làm như vậy được không, có ưu nhược như thế nào, bác nào có kinh nghiệm cho em ý kiến chút ạ, hiện đang test không tải thấy chạy bình thường.
em vẫn làm vậy mà, nhưng 6 dây là có dây ở giữa 2 cuộn , bỏ dây này đi thành 4 dây
Tùy vào driver mà có vấn đề hay không hoặc có bác ạ.
Theo lý thuyết thì motor có cảm kháng, trở kháng nhỏ (do đấu song song) thì chạy tốt hơn ở áp thấp, tốc độ cao hơn bla bla.. nhưng đúng trong khã năng của con driver thôi ạ.
Tớ đã từng đấu kiểu này và lái bằng 542 thần thánh.. kết quả khi có tải thì mất bước từa lưa. Trong khi xả ra chạy 1 cuộn hoặc nối tiếp thì vô tư :D
Bác tháo ra thấy phần Stato có nhiều rãnh để quấn dây lên không ? còn phần roto cũng có nhiều rãnh trên mấy cục nam châm.
Tên của nó là step motor cũng có ý nghĩa phần nào, khi bác đấu song song như vậy liệu nó có chạy đủ và đúng bước không?
Em chạy với driver TB5650 (hay 5660 gì đó)
một số loại step vẫn ra 8 dây, cho người sử dụng có nhìu lựa chọn, em chúa ghét kiểu này vì lỡ ko có sheet motor là phải mở ra dể check
http://www.electrobee.com/usb-steppe...ring.png?w=300
Tháo chi bạn ơi, bạn đấu song song mà hai cuộn dây có sai số hết, Nạp dòng thì chắc không sao, khi xả dòng nó lệch áp giũa 2 cuộn.
Bạn chỉ cần chạy nữa cuộn cũng đủ cháy driver rồi. hihi. Nhưng mà tháo ra lắp lại lấy tay vặn thử có khác gì lúc chưa tháo không nhỉ? Chắc êm ái hơn hả?
Thêm cái nữa, em nhớ hình như dòng cấp motor ghi trên nhãn là dòng cấp cho mỗi phase, như vậy nếu nối // lại thì dòng cấp phải tăng lên gấp đôi phải không nhỉ?!?!
motor bước chỉ cần tháo nắp ra là thoát từ nha các bác ,tuỳ theo để lau hay mau mà thoát nhiều hay ít . thế nên khi mua motor bước mà thấy dấu hiệu mở nắp là mình tuyệt đối không mua .
mở ra rồi nó chạy êm hơn là đằng khác tại vì momen đã bị giảm . có thể giảm ít khó nhận biết nhưng đo sẽ thấy .
từ nó thoát rồi chỉ có nước nạp lại chứ sao mà hồi được .bác nào không tin thì lấy 2 con giống hệt nhau tháo 1 con xong lắp lại so sánh với con còn lại thì biết . tháo nắp mà lắp lại liền thì thoát không đáng kể chứ để lâu là thoát nhiều lắm.đặc biệt là rút rôt ra thì quay tay nó nhẹ hều luôn .
Mình cũng từng tháo ra xem thử rồi gắn lại thì nó khác liền, lúc đó phải mất 1 buổi trưa ngồi gắn lại rất là cực khổ luôn. Roto của nó từ tính rất mạnh nên rất khó canh cho nó song song và cách đều với cái stato lắm, hở 1 cái là nó lệch bên này, hảy 1 cái là nó lệch bên kia, chưa kể đầu 1 hướng đích hướng khác, mà nó lệch thì cảm giác rất êm chứ không như lúc đầu. Mình chịu khó ngồi canh rất mệt, muốn đập ra lấy cục nam châm chơi cho đã nhưng tiếc cứ ngồi canh, cuối cùng chỉ dám nói là tạm ổn chứ không như lúc còn zin.
Còn vụ thoát từ tính nghe không có khoa học lắm nên em không tin đâu. hihi
Mình thì nghĩ rằng trong lúc tháo ra, roto (nam châm) bị vứt lăn lóc, mà ở ngoài môi trường có rất nhiều mạt sắt, nhất là ở chỗ mấy bác hay làm việc cơ khí, mạt sắt sẽ bị nam châm thu thập và gây "chập mạch từ" dẫn đến yếu động cơ. Còn việc rơ ngang rơ dọc khó có thể xảy ra vì đã có ổ bi được khống chế bởi bậc trên trục.
Cái nì có vẽ đúng, mấy ông tây cũng thử rùi, mà phải tháo rời roto ra, chứ mỡ nắp đít nó ra vẫn tốt mà:
-----------
From a post on the web (If it is on the web, it has to be true...). All kidding aside and references to old, young, husbands or wives tales be darn....
"Sorry, but that is absolutely NOT true. Stepper motors are very different from brushless DC motors, and WILL be significantly damaged simply by being disassembled, no matter how carefully it's done. Do some Googling, and you will see this is 100% true, and is very well known to those who work with stepper motors on a regular basis.
From Anaheim Automation:
"Q: Is there any damage caused by a stepper motor that is disassembled?
A: Yes! Up to 60% magnetizing loss can be the result if the rotor is pulled apart. If all parts are replaced properly, the motor can be remagnetized at the factory, but the charge is substantial. If you have a motor failure, or are concerned about the performance, contact Anaheim Automation. Please note that the warranty period is 12 months from the date of invoice. "
From ServoRepair.com:
"First, any time a motor is disassembled, there is a high probability that the magnets will be discharged to a point where the torque will be diminished. The results vary and may or may not initially be noticeable. With some motors, the results will be immediate. In fact, disassembly of a stepper motor will typically demagnetize the magnets to a point that the motor is useless until it has been properly remagnetized."
From Lin Engineering:
"Do not disassemble motors; a significant reduction in motor performance will occur."
From a post by Mariis Freimaniss, of Gecko, who knows as much about stepper motors as anyone in the world:
"This topic came up in another group. The stator acts as a magnetic "keeper" for the rotor.
Nothing like running an experiment to know if something is true or not.
I had a motor I didn't care for (MO62-FD04), so I ran dyno tests on it that showed 112 in-oz low-speed torque. I removed the rotor for 5 seconds, then replaced it and re-ran the dyno test.
The low-speed torque now was 70 in-oz, or only 62% of what it was before disassemby.
You may not notice the loss in torque but it is real and it is there.
Mariss"
Disassembly of a stepper motor WILL damage it! Guaranteed!"
--------------
hôm nào em sẽ thử mở ra,
1 . rút ra rồi cắm vào, em làm như vậy thì lúc gắn vào khó khăn hơn
2. rút ra rồi đút từ dít lên , lúc gắn vào em thấy dễ hơn
:) để xem 2 trường hợp sẽ như thế nào
em đục lõi rotor, trong đó là 1 hoặc 2 cục neodyum> em nghĩ món này ko bị thoát từ do tháo ra gắn vào được
b.r
trường hợp tháo ra mất từ thì em đang suy nghĩ, nếu nạp từ rồi mới lắp vào stator > cũng ko khác quá trình mình lắp vào >
nểu vậy motor được nạp từ sau khi lắp ráp hoàn chỉnh bằng chính coil motor??
sau một hồi hì hục đục đẽo, em đã rờ được cục nam châm
http://i1232.photobucket.com/albums/...c/DSC01511.jpg
http://i1232.photobucket.com/albums/...c/DSC01510.jpg
hoá ra khe hở giữa 2 cực của rotor chính là cục nam châm :)
Em nghĩ nó nạp từ sau khi ráp hoàn chỉnh bằng chính những cuộn dây của nó. Nó sẽ cho ro to quay và đưa xung vào cuộn dây
Stato cho từ trường hướng tâm roto, nhưng roto thì từ trường đi theo hướng vuông góc (theo hướng cái cốt) nên khả năng nạp bằng chính cuộn dây là không khả thi đâu. Lúc này roto người ta tạo ra những đỉnh cực lệch nhau hướng ra ngoài để nó thay đổi hướng của đường sức từ trường từ dọc thành ngang à.
vấn đề là chỗ này,em nghĩ nếu ko có cách nạp từ sau khi lắp ráp> nạp từ trước lúc láp ráp> vậy thì tháo ra như thé nào motor mất lực
motor mất lực biểu hiện là khi quay cốt motor ko có điện( các đầu dây ko chạm nhau) sẽ trơn tru ko có lực giữ như ban đầu
em xem clip này , nhà máy sn motor ở ấn độ, ráp motor rất bình thường, thả rotor từ trên xuống, ko có sự hỗ trợ của jig, ốp mặt trên rồi siết ốc
https://www.youtube.com/watch?v=Owa4aexBlck
http://images.machinedesign.com/imag...0000033398.jpg
ko phải motor nào cũng bị ngay, thường là giảm dần, 1 số thì yếu hẳn
em nghĩ là dường sức từ của rotor phân bổ trên các teeth bị thay đổi
để kiểm tra, ta có thể kiếm 1 con motor nào khi tháo ra lắp vào ít mất lực nhất,
ta thử tháo 1 chú cùng loại, dùng 1 nam châm khác tác động vào roto, làm cho thay dổi đường sức từ của răng rotor> lắp lặi xem motor có bị mất lực nhiều hơn là cái chỉ tháo ra lắp vào hay ko?
b.r
Nhưng khi chạy tua có bị yếu đi k ạ?