Hehe, crossover là phân tần mà Phúc
Crossover theo em hiểu thì nó là các mạch lọc để lọc 1 dải tần nhất định trong toàn bộ dải tần của âm thanh và đưa các tần số này ra các loa riêng biệt. Còn active là mạch lọc chủ động, như hình cụ kem đưa.có nghĩa nó sẽ lọc tín hiệu đầu vào rồi mới đưa đến các bộ khuếch đại để nâng cường độ rồi đưa ra loa. Còn passive là lọc thụ động, có nghĩa là nó sẽ khuếch đại tất cả input rồi sẽ dùng cách mạch lọc L-C để lọc lấy dải tần mong muốn để đưa ra loa. Như vậy cossover ko làm thay đổi tần số, nó chỉ là cho thằng nào qua, thằng nào ở lại thôi.
Như vậy có đúng ko các bác, hay trước giờ em toàn hiểu sai.
SĐT: 0972274145
2 loại cụ:
- Crossover: phân tần loa, 100% là passive.
- Crossover kia dân làm âm thanh sân khấu hay gọi, có cả active crossover và passive crossover, mình hay gọi là mạch chỉnh bass/treble/cut... thôi. Ngoài ra cùng loại còn có mấy cái compressor, mixing table, preamp ...nữa. Giờ toàn xài digital nên 1 món có thể làm tùm lum chức năng. Mấy ông xài audio phun răng đòi hí èn thì hay làm cái mạch B5 crossover ấy cụ (tốn jfet bỏ bố luôn), chủ yếu tách tần cho super treble.
Thanks.
Gia công dạo
Phúc 0986.280.431. Phuchnd@gmail.com
Lão Linh chuyên dụ dỗ trẻ em đâu rồi? hohoho....
Huhu, thấy thì hú giùm nhe. Khoảng 1 tháng nữa con DSP mới về tới VN.
Lần sửa cuối bởi Gamo, ngày 11-08-2017 lúc 03:38:34 PM.
Khổ ghê gớm, cụ lại chả chịu đọc mấy bài trên.
Em bảo là cái crossover hiểu theo nghĩa phân tần loa như mấy cụ ở trên hiểu, nó nằm giữa pow amp và driver (củ loa), đa số nằm trong thùng loa, 100% là passive chỉ dùng tụ, cảm, trở.... Có thể cắt tần bậc 1, 2, 3, thậm chí 4.
Còn cái crossover hiểu theo nghĩa mạch bass/treble/trim... nó nằm trước pow amp, có khi trước cả preamp, thì có thể passive (mạch lọc bass/treble xài tụ, trở), hoặc active (dsp, opamp + xử lý) tùy thiết kế. Mấy cái DSP hiện nay đa số là active hết, nó có thể bù tần, cắt tần, nén tần... gần như đầy đủ chức năng.
Thanks.
Gia công dạo
Phúc 0986.280.431. Phuchnd@gmail.com
Nói thiệt cái đám anh em mình trong đây chắc cũng ít chơi audio nên ông nói gà bà nói vịt
Ở mặt nào đó thì DSP làm được rất nhiều thứ, trong đó có active crossover. Active Crossover thì theo quan điểm của mình sẽ cho chất lượng âm thanh tốt hơn Passive & dễ dùng hơn. Mấy loa rẻ tiền bán ngoài Nhật Tảo thì 100% dùng Passive.
Con Full Range dạng Back Loaded Horn mình nghe solo thì tuyệt vời, đê mê. Bass ok nhưng ko lửa như các hệ thống loa khác (giới hạn của dòng full range & của thiết kế dạng Horn). Do đó mình tính phân tần, để mid & trebe cho full range, còn bass thì sẽ order 1 cặp từ hãng về làm thùng riêng. Chủ yếu là cho vui, chứ nghe thiệt thì có cặp bự & amply của hãng rồi.
Lần sửa cuối bởi Gamo, ngày 11-08-2017 lúc 08:30:34 PM.
Lần sửa cuối bởi nhatson, ngày 11-08-2017 lúc 08:35:36 PM.
3 thằng trong 1 cabinet thì ko dùng active được ùi. Nhưng với hệ loa của tau thì phù hợp
Lần sửa cuối bởi Gamo, ngày 11-08-2017 lúc 09:09:41 PM.
Active phải can thiệp nguồn âm quá sâu, nên theo em chắc sẽ không tự nhiên được. Trừ khi cụ thích thể loại như heavy metal, under ground.
Loa fullrange phù hợp cho vocal vì dải tần nó nằm toàn trong dải tiếng người đó, nhưng nghe nhạc cụ không hợp do cs khá nhỏ và độ động hơi kém. Cái nào độ động tốt thì nam châm thật xịn, mạnh, màng cứng & nhẹ, có bộ phận phát tweeter...mà cái nào đáp ứng được toàn giá ở trển không à, như dòng Seas Exotic, Lowther...chẳng hạn. Còn không thì liên hệ cụ gohome mod nó sang field coil.
Ý cụ gà là xài amp riêng để lái từng driver riêng á, người ta gọi là bi-amp, thậm chí triple-amp, chứ đâu ai gọi phân tần active, vì nó không can thiệp nguồn tín hiệu hay đáp tần của thiết bị.
Thanks
Lần sửa cuối bởi Ga con, ngày 11-08-2017 lúc 11:58:24 PM.
Gia công dạo
Phúc 0986.280.431. Phuchnd@gmail.com
Haiz.... ông trùm CNC Phúc bồ chắc chưa nghiên cứu về DSP trong Audio rồi. Bài trước thì lẫn lộn giữa crossover/amplifier. Khi mình dùng passive, âm thanh phải đi qua cuộn cảm, trở, tụ nên tiếng nó ko thể là tiếng gốc được, impendance của 1 hệ passive cũng biến thiên theo tần số, thêm thermal runaway, rất khó kiểm soát, âm thanh phụ thuộc nhiều vào chất lượng component. Active ngược lại có thể lấy tần số từ chính tín hiệu digital ban đầu, tách tần dựa trên tính toán nên âm thanh chính xác hơn chứ.
Cái chính với Active Crossover là như lão Linh nói (mặc dù lão ấy là người dụ mình chơi active) là Active Crossover lằng nhằng, chi phí cao hơn nhiều so với passive, thời gian đầu chơi còn sướng, sau coi chừng làm biếng.
Ai nói là Full Range ko hợp với nhạc cụ? Mình đoán là Phúc nghe giao hưởng bằng full range nên kết luận như thế, nhưng thật ra nghe solo/song tấu thì cực kỳ xuất sắc.
Nói vậy thôi, mỗi người có 1 gu riêng, 2 ông làm CNC có thể so chứ 2 ông ngồi cùng 1 chỗ nghe cùng dàn loa cảm nhận khác nhau, ko nói được.
Lần sửa cuối bởi Gamo, ngày 12-08-2017 lúc 12:44:08 AM.
Ối cụ gà mỡ ơi . trong âm thanh người ta quan trọng nhất là sự mượt mà tự nhiên, âm thanh qua rlc nó chỉ làm thay đổi đáp ứng tần số chứ chứ không làm méo dạng tín hiệu. còn cụ chơi dsp là phải xấp xỉ nó bằng bộ adc không mấy chính xác(đồ tương đối chính xác thì quá xá mắc) sau đó qua các giải thuật lược bỏ khó kiểm soát rồi lại phải đưa qua DAC không mấy chính xác ,tạp âm không đạt (DAC cho ngon thi quá mắc)để có được dạng sóng bậc thang sau đó lọc qua nhiều mắt lọc cho nó thành dạng sóng gần sin.... mới nghe qua là dân chơi nhạc hết muốn nghe rồi ạ .
còn về loa điều cơ bản nhất là nó phải cộng hưởng đúng tần số để hãm dao dộng màng loa,giảm rung thùng ,giảm sóng ngược pha làm triệt tiêu tiếng bass ,tất cả chỉ để loa có hiệu suất bass cao ,còn mid , treble thì phối hợp dễ dàng thôi .
Trong quá trình mình DIY loa mấy chiếc nhét vào goc tường thì bass ù ù còn đem ra ngoài sân bass loãng đi đâu chẳng thấy là thất bại rồi ạ.
Hehe, hệ thống âm thanh cụ sử dụng là hệ gì? Cụ đã thử nhét vào góc tưởng & đem ra ngoài sân xem nó nghe khác nhau thế nào chưa? Hệ nào của cụ mà nghe tốt cả trong góc tường & ngoài sân thì là hệ tốt lắm á. Bass phải đặt đúng vị trí thích hợp chứ đâu phải muốn đặt đâu thì đặt?
Rồi tái tạo âm thanh qua RLC có tự nhiên ko? Cụ đã thử đo xem nó ko bị méo tín hiệu, trễ pha, lệch pha ko? Nếu tín hiệu nguồn trực tiếp từ nguồn digital thì có cần phải dùng ADC ko cụ? Giữa tái tạo âm thanh bằng DAC và RLC, thằng nào cho ra kết quả chính xác với bản gốc trong mọi trường hợp hơn hả cụ? Cụ có bao giờ thử chưa?
*** Mà em tán phét vậy thôi, em cũng chưa thử ***Có gì cụ cứ test rồi show kết quả cho em học hỏi nhé.
Lần sửa cuối bởi Gamo, ngày 12-08-2017 lúc 08:34:08 AM.
-đo thử hết rồi cụ ạ rlc không làm méo sin , thậm chi bác cho vào không phải sin nó cũng sửa lại cho gần giống sin ,còn lêch pha thì phải có rồi nhưng nó không ảnh hưởng đến tai đâu . trước mình làm bên âm thanh mà ,mình được trang bị máy đo độ méo ,máy phát sóng ,máy hiện sóng nên cái gì mình nghi ngờ là mình phân tích hết . về sau mình phát hiện năng lực thẩm âm của mình có hạn nên bỏ nghề chạy theo điều khiển tự động.
Cụ lấy thẳng digital thì còn nói làm chi nhưng khả năng các công đoạn xử lí của cụ để tới đầu ra tốt hơn 1 đầu đĩa loại khá là không thể vì có nhiều cái về bố trí mach,đi dây , chọn linh kiện... . 1 ví dụ về đầu đĩa loại tốt mình từng sửa nó làm rất cầu kỳ , 2 vỉ số và tương tự cách xa nhau ,xài riêng 2 biến áp ,lấy mẫu vượt 8 hay 16 lần gì đó thông qua 3-4 mắt lọc bậc 2 , tất cả tụ đều ghi for audio ,opam dùng số khá lạ nhưng chất âm hẳn phải vượt qua ne5532 , trạm ra mạ vàng.... với cái nữa cụ dùng giải thuật gì ?cụ có nắm được hết logic xử lí của nó không?mình thấy mấy cái chỉnh âm bằng số mình từng nghe không hay nên không có lòng tin .
-mình bỏ nghề hơn chục năm rồi máy móc hỏng hết rồi nên chẳng đo được nữa cụ ạ ,với giò giở ra ngại lắm ,lại bị tái nghiện thì khổ . nhà cũng chẳng có hệ thống nào cả vì ông cụ nhà mình ghét ồn ào .hệ thống loa thiết kế không tốt nó phát xạ tiếng bass ra sau rất dữ nên nhét góc phòng hoặc kê tường bass ầm ầm nhưng đem ra ngoài là thua , loa hãng làm tốt chênh lệch trong ngoài không nhiều loa hạt tiêu đem ra ngoài trời nghe vẫn ok.