các bác cứ lăn tăn hoài , cái visme bi người ta làm ra là để truyền động chính xác và giảm cái tự hãm ấy , các bác bỏ qua cái lý thuyết trên sách , chịu khó quan sát thực tế. Còn nói riêng visme không thì các bác cứ theo sách học mà đọc.
rãnh visme bi nó có biên dạng cong , tiếp xúc với viên bi dạng điểm do đó cái tự hãm ở đây nhờ ma sát là rất nhỏ , do đó cần phải cân bằng 2 bên nhờ đối trọng , việc dùng đối trọng hay không là người làm máy quyết định , họ thấy ok thì nó ok với họ , còn với em việc cân bằng càng chính xác thì càng tốt , tốt cho hệ cơ , tăng tuổi thọ , máy hoạt động nhẹ nhàng êm ái hơn vì 2 chiều lên xuống như nhau do động cơ hoạt động 2 chiều là như nhau ( không ăn dao ).
Việc test cái ụ visme bi tự quay thì phải xem từng cây cụ thể , C7 , C5 có thể tự quay tuột xuống , nhưng C5 sẽ khó khăn chậm hơn do cấp chính xác cao hơn , nếu hàng mới hàng đúng tiêu chuẩn thì chắc không quay đâu.
Còn C3 trở lên thì đứng yên , còn double nut thì phải dùng lực mới quay được à. Nói túm lại , cái visme bi là được thiết kế riêng cho cái việc truyền động chính xác và tăng lực đẩy , xin bỏ qua cái hãm hãm gì hen.
Còn cái ông hộp số thì theo em biết nó truyền động quay từ sơ cấp qua thứ cấp được thì nó có thể trả ngược được chả có gì hãm tốt hơn ở đây , tỉ số truyền cao thì lực trả về lớn theo tỉ lệ thôi , còn ông nào mà hãm hãm được thì hệ truyền động bên trong í ẹ quá , độ chính xác thấp , độ láng bề mặt chi tiết ( nhông hay vis ) nó bèo quá xá nên nó có xu hướng kẹt cứng hơn là hãm , người ta đã muốn nó quay tăng tốc hay giảm tốc thì người ta thiết kế mượt mà chính xác thì cái hãm ấy nó bị giảm xuống thấp nhất có thể , và hãm hiếp thực sự ở đây thì em nghĩ nên dùng thêm cái thắng cho nó chính xác ,cho nó đúng luôn
Ngày trước học về visme bu lông thì ông ren tam giác , bước nhỏ nó có tính khóa chặt và chống xoay trả lại khi cái máy nó hoạt động rung rung hơn là ông ren hình thang hay ren vuông.