Năng lực thua bằng cấp
Đó là nhận định của Vụ trưởng Hoàng Ngọc Vinh. Nguyên nhân là Việt Nam không có chính sách công nhận năng lực, trình độ của người lao động trải nghiệm qua thực tiễn lao động và nghề nghiệp.
Thực tế, một cô giáo tiểu học dạy 10 năm, có thể chỉ tốt nghiệp CĐ liệu năng lực làm việc có bằng cử nhân mới tốt nghiệp ĐH ra không?
Vụ việc hàng trăm giáo viên ở Bắc Ninh bị đẩy ra đường vừa qua là một ví dụ.
Do đó dẫn đến, người bằng cấp thấp nhưng nhiều kinh nghiệm, có thể xử lí tình huống, năng lực công việc tốt nhưng không được thừa nhận.
“Cho nên, hơn lúc nào hết Việt Nam cần có bộ tiêu chuẩn nghề để nếu người lao động đạt đến mức này thì được tuyển vào hoặc loại ra” – ông Vinh đề xuất.
Bất cập nữa là hệ thống trình độ của Việt Nam hiện nay cho thấy sự phức tạp, thiếu định nghĩa rõ ràng, dễ hiểu cho người học, người sử dụng lao động và khó hội nhập.
Thêm nữa, văn bằng hiện được cấp theo trình độ đào tạo nhưng không có sự tin tưởng của xã hội nói chung, người sử dụng lao động nói riêng. Chuyện bằng cấp liên thông không được chấp nhận ở nhiều nơi cũng phần nhiều do kiểm định chất lượng còn kém, chưa phát huy tác dụng, tạo niềm tin cho xã hội.
Hạn chế lớn nữa là quản lý văn bằng gắn với đảm bảo chất lượng giáo dục cho thấy sự thiếu thống nhất về các tiêu chuẩn, thủ tục công nhận và cấp văn bằng.