Việc xử dụng thanh răng bánh răng kiểu gì cũng rơ cho dù răng xéo đi chăng nữa , nếu lợi dụng góc côn và ép 2 thằng vào nhau bằng hệ thống lò xo thì sẽ gây ra hiện tượng dằn xóc nhảy cóc khi việc tiếp xúc không chuẩn do lắp ráp hay do gia công răng không chuẩn và chưa kể đến việc ép sát sẽ gây ra lực áp sát lớn > ma sát lớn> moment quay của động cơ dẫn động phải mạnh và còn thông qua hệ thống bánh đai dây đai cũng góp phần thêm sai số.
Video thứ 2 cho ta 1 phương pháp khử rơ là bánh răng quay được chia thành 2 tầng và giữa 2 tầng này có 1 hệ thống lò xo căng lên làm cho 2 tầng lệch đi 1 khoảng cách chút xíu và lắp vào thanh răng thì việc lệch này sẽ giúp cho 2 tầng bánh răng ấy luôn tiếp xúc 2 mặt thanh răng như vậy khi quay 2 chiều sẽ không còn độ rơ nữa
Việc dùng thanh răng bánh răng có lợi về giá hay thiết kế thì phải đi đôi thiệt thòi về chính xác thôi , giá thành rẻ thì phải chấp nhận sai số do độ rơ à , mà dù gì đi nữa chuyển động của nó vẫn không mượt và êm bằng visme hay dây đai bánh đai... nhưng trong điêu khắc gỗ với trục Y chỉ chạy 1 chiều nên sai số không xuất hiện , xài thanh răng bánh răng lợi hơn cả.



để chia sẻ bài viết lên facebook

Trả lời kèm Trích dẫn