Nếu xét trên khuôn khổ đồ mới, chưa hao mòn thì.
1. Nếu dùng bánh răng & thanh răng thông thường dù thẳng hay xéo thì chắc chắn có độ rơ, độ rơ khá lớn nữa là khác. Nếu cố tình chỉnh cho không có độ rơ thì khi di chuyển sẽ gây rung. Bánh răng thẳng & xéo chỉ khác nhau khi xét đến biểu đồ truyền tải moment. Khi đó bánh răng xéo cho tiếp xúc đều, nên lực truyền sẽ đều hơn, vận hành êm ái hơn. Nhưng nếu bánh răng xéo mà lắp ráp không đúng kỹ thuật thì cho dung sai vận hành còn lớn hơn. Những bộ giảm tốc của chị na.. mà đã từng kiểm tra & khắc phục trên các máy cắt khắc đều lắp đặt không đúng kỹ thuật.
2. Nếu bánh răng & thanh răng được gia công chuyên dùng để truyền động chính xác (có profile răng dịch chỉnh) thì có thể đảm bảo độ rơ rất nhỏ mà vẫn truyền động trơn tru. Nhưng cái này chắc chắn là chúng ta không tiếp cận được vì chi phí cũng cao không thua gì vit me.. thậm chí còn hơn vì không có đồ lõm. Đồ của chị na không nằm trong nhóm này.
3. Nếu bánh răng & thanh răng được xử lý anty backlash 2 lớp răng, để lệch, ép bằng lò xo thì được cái thời gian vận hành/bảo trì được lâu. Bù lại là nếu lực tác động lớn hơn lực kháng của lò xo thì cũng có dung sai.
4. Nếu bánh răng & thanh răng được xử lý anty backlash 2 lớp răng, để lệch, khóa bằng ốc thì cơ bản vẫn có dung sai dù nhỏ. Việc 2 lớp răng, để lệch, khóa ốc dùng để bù trừ dung sai hao mòn thì hiệu quả hơn. Cách này cho khã năng chịu lực lớn.
Đồ cũ đã hao mòn thì dung sai kiểu gì cũng cao hơn. Do đó thực tế chứng minh: Máy chạy thanh răng bánh răng đa phần dùng cắt biên dạng (dù là ngành gỗ), dù có dung sai lớn nhưng vẫn đảm bảo dung sai tổng thể trong mức cho phép. Còn điêu khắc thì không bao giờ chạy đẹp như máy chạy vit me được. Vụ này mình đã khảo sát & so sánh trên nhiều máy rồi. Kể cả máy chạy vit me C7 đã cũ, bước đến 20 mà chất lượng vẫn cao hơn thanh răng/bánh răng mới.



để chia sẻ bài viết lên facebook

.
Trả lời kèm Trích dẫn