Thật ra từ đầu đến giờ, cái khái niệm "trục" gây tranh luận mỗi người đều dựa trên nhận định riêng. Dựa trên chu trình gia công, dựa trên kết cấu cơ khí v.v... và vì không có điểm chung nên thấy càng tranh luận thì càng "lòi" ra nhiều khía cạnh khác nhau. Thông thường những vấn đề liên quan đến kỹ thuật em nghĩ tây nó đi trước, nên luôn tìm định nghĩa từ tây. Mà nhiều cái, thấy tây nó cũng tùm lum.

Để tiện cho việc tham luận, em xin tách ra thành nhiều ý nhỏ.
Về cơ khí thì quá trỏ, máy có bao nhiêu trục, thế nào gọi là trục v.v... thì em chẵng có thì để tranh cả.
Theo định nghĩa, 6 trục cơ bản gồm XYZ (tịnh tiến) và ABC (trục xoay với tâm xoay song song với XYZ), ngoài 6 trục cơ bản này ra thì còn vô vàn trục khác (trục phụ) và càng ngày càng phát triển nhiều hơn nữa. Nhưng những trục phụ này giúp tăng tốc quá trình gia công, khi tính toán vẫn dựa trên nền XYZABC thôi.

- Máy có 2 trục tịnh tiến gồm: trục Z, X hoặc Y và 1 trục xoay (tâm xoay song song với X, Y hoặc Z). Tức về cơ khí có 3 trục. Vậy khi máy này chạy, với file trải phẳng kiểu ArtCAM thì gọi là máy mấy trục? Khi máy này chạy với file 4 trục như bác suu_tam nói thì gọi là máy mấy trục?

- Máy có 3 trục tịnh tiến gồm: trục X, Y, Z và 1 trục xoay (tâm xoay song song với X, Y hoặc Z). Tức về cơ khí có 4 trục. Vậy khi máy này chạy, với file trải phẳng kiểu ArtCAM thì gọi là máy mấy trục? Khi máy này chạy với file 4 trục như bác suu_tam nói thì gọi là máy mấy trục?

Sau khi rỏ các khái niệm nho nhỏ này thì em xin hỏi những thắc mắc khác?

Còn ý của bác suu_tam thì em cũng hiểu và em cũng gặp nhiều hình phức tạp, học chỉ đơn giản độ dốc cao, khi xuất kiểu trải phẳng lúc chạy thực tế nó chạm dao thế nào, thực tế nó biến dạng thế nào. Nhưng với hình đơn giản thì.. không thấy khác biệt nếu dao vẫn xuyên tâm.
Nhưng có những cái.. đứng trên phương diện người dùng nó khá mờ nhạt.